ประวัติความเป็นมาของบ้านยางชุมใหญ่


ประวัติความเป็นมาของบ้านยางชุมใหญ่
เมื่อดูจากภูมิประเทศพื้นแผ่นดินและที่ตั้งของบ้านยางชุมใหญ่พอสันนิษฐานเป็นยุคเป็นสมัยได้ดังนี้
1.      สมัยก่อนประวัติศาสตร์
·       ยุคน้ำแข็งช่วงแรกจะเป็นน้ำแข็งหุ้มโลก  ต่อมาน้ำแข็งละลาย  ก็จะมีน้ำท่วมโลก  ต่อมาก็จะเริ่มโผล่ของดิน
และเกิดการแยกและรวมตัวกันของเกาะ  จากการสันนิษฐานของนักวิทยาศาสตร์เห็นว่าพื้นที่ดินแถบภาคอีสารเคยเป็นทะเลมาก่อน  เพราะการพบหอยทะเลจำนวนมากแถบภาคอีสานและเมื่อขุดดินช่วงจากนครราชสีมา  มาถึงศรีสะเกษ  อุบลฯ  เมื่อลงลึกไปประมาณ  200  เมตร  จะพบทะเลเป็นแอ่งเกลือก้อนใหญ่  พบซากพืช  ซากสัตว์  ( ฟอสซิล ที่ติดกับก้อนหินในภูเขาสูง  มีซากพืชและสัตว์ทะเล
·       ยุคหิน
-          ยุคหินเก่า
-          ยุคหินกลาง
-          ยุคหินใหม่  มีหลักฐานขวานหินโบราณที่สวยงามที่าวบ้านขุดได้ที่โนนยาง  บ้านยางชุมใหญ่  ประมาณ2  ชิ้น  ได้เก็บไว้ที่วัดเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ในภายหลัง
·       ยุคโลหะ  มีการใช้โลหะในการประดิษฐ์ของใช้  เช่น  มีด  จอบ  เสียม
·       ยุคอารยะธรรมก่อนประวัติศาสตร์  พื้นที่บ้านยางชุมใหญ่เป็นที่ราบลุ่มของเขตน้ำมูล  น่าจะอุดมสมบูรณ์เหมาะในการตั้งบ้านเรือน  ปลูกพืช  เลี้ยงสัตว์  จากหลักฐานที่พบก็คือชาวบ้านขุดพบหม้อดิน  มีลายที่สวยงามคล้ายลายบ้านเชียง  ข้างหลุมฝังศพ  น่าจะมีอายุประมาณ  3,000  ปีมาก่อน
2.      ยุคประวัติศาสตร์
·       ในสมัยก่อนสมัยเชียงแสนแบ่งตามศิลปะของไทยที่พบในยุคสมัยแบบต่าง ๆ  ดังนี้
-          แบบทวาราวดี  ( ..  500-1200 )  ในสมัยการก่อสร้างคันคูเมืองของบ้านยางชุมใหญ่น่าจะอยู่ในสมัยนี้คือประมาณ  พ..  1000  ซึ่งจะเห็นว่าบ้านยางชุมใหญ่ได้มีการขุดลอกคูคันเมือง  มีภาพถ่ายแสดงขอบคูเมืองที่สวยงาม  อันแสดงถึงอารยะธรรมที่เจริญ  โค้งมนรอบคล้อยสถูปเจดีย์  อันบ่งบอกสมัยดังเมืองราษีไศล  เมืองนครปฐมเจดีย์
-          แบบศรีวิชัย  ( ..  1200 1700 )
-          แบบลพบุรี  ( ..  1400 1800 )
·       ยุคประวัติศาสตร์ไทย
-          แบบสมัยเชียงแสน  ..  1600 2089 )
-          สมัยสุโขทัย  ( ..  1800 1918 )
-          สมัยอยุธยา  ( ..  1893 2310 )  จากการศึกษาวัดบ้านยางชุมใหญ่ตั้งขึ้นปี  พ..  2311  ก็น่าจะสันนิษฐานได้ว่า  ในชุมชนบ้านยางชุมใหญ่ก็น่าจะมี  ประชาชนอพยพเข้ามาอาศัยแล้วก่อนจะตั้งวัดบ้านยางชุมใหญ่  ประมาณ  5 20  ปี  ก็แสดงว่าบรรพบุรุษของบ้านยางชุมใหญ่ในปัจจุบันน่าจะเข้ามาอาศัยอยู่ในช่วง  พ..  2290  แต่เมื่อสอบถามคนแก่ในหมู่บ้าน  (ยายผัน  แซ่ลิ้ม ซึ่งมีอายุประมาณ  90  ปี  ท่านเล่าว่าช่วงที่ท่านเป็นเด็กเคยถามผู้ใหญ่ดู และสังเกตบ้านใกล้กันจะมีประมาณ  20  หลัง  และถามคนเฒ่าสมัยนั้นท่านบอกว่าพากันอพยพมาอาศัยประมาณ  4 5   ครอบครัว  เมื่อนับย้อนหลังน่าจะอยู่ช่วงประมาณ  250  ปีย้อนหลังจากปีนี้ไป  จะตกประมาณ  พ..  2290  จากการศึกษาประวัติศาสตร์ไทยจะเห็นว่ายุคสมัยนี้พุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองมาก  ผู้คนไปอยู่ที่ใดก็จะสร้างวัดวาอารามที่นั่นจากการสังเกตภาษาพูดของผู้คนแต่ละหมู่บ้านในท้องถิ่น  ไม่ว่าบ้านยางชุมน้อย  บ้านลิ้นฟ้า  จะมีภาษาที่แตกต่างกันมาก  น่าจะอพยพมาจากคนละหมู่บ้าน  ส่วนบ้านจอม  ทราบว่าคนหมู่บ้านยางชุมใหญ่ไปหานก  หากิ้งก่า  ถางป่าไปพบพระพุทธรูปองค์ใหญ่ในกลางป่าก็เลยชวนกันไปตั้งหมู่บ้านใหม่  ซึ่งสามารถสอบถามคนแก่ในหมู่บ้านได้ว่าพื้นเดิมคนบ้านจอมมาจากบ้านยางชุมใหญ่  มีความเกี่ยวข้องญาติมิตรที่ดีต่อกันตลอดมา
ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีอันยาวนาน  อาณาจักรไทยกว้างขวางมากครอบคลุมถึงลาวและกัมพูชา  ในฐานะประเทศราช  อาณาจักรลาวมีศูนย์กลางการปกครองที่นครเวียงจันทน์  ประมาณ  ..  2251  ( หมู่บ้านของเราก็อยู่ในอาณาเขตของลาว )  ที่นครเวียงจันทน์มีการแย่งอำนาจกัน  ชาวลาวกลุ่มหนึ่งนำโดยพระครูโพนสะเม็กได้หนีภัยมายึดนครจำปาสัก  และชาวลาวก็แยกย้ายกันอยู่ทำมาหากินแถบอุบลฯ  ศรีสะเกษ
จากการศึกษาเส้นทางการคมนาคมและเส้นทางอารยธรรม  แถบบ้านยางชุมใหญ่น่าจะอยู่ในเส้นทางคมนาคมไปที่บ้านอีปาด  บ้านนาคำ  ไปที่บ้านท่าไห  เข้าไปที่ดอนมดแดง  ( อุบลราชธานี ไปที่จำปาศักดิ์  เป็นเส้นทางลำเลียงสินค้าไปที่ญวน  ออกอ่าวตังเกี๋ย  คือในสมัยนั้นบรรพบุรุษของเราน่าจะมาจากลาว  ไม่ใช่ส่วย  เยอ  หรือเขมร  จากภาษาพูดคนบ้านของเราจะออกสำเนียงเดียวกันกับชาวอุบลราชธานี
ในสมัยที่มีการปกครองเมืองศรีสะเกษของเจ้าเมืองศรีสะเกษนั้นน่าจะติดต่อกับบ้านยางชุมใหญ่ลำบากเพราะต้องข้ามแม่น้ำมูล  คนบ้านเราช่วงแรกน่าจะอยู่อย่างอิสระเป็นส่วนหนึ่งของอุบลราชธานี  ส่วนบ้านยางชุมน้อยนั้นทราบว่าเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอราษีไศลมาก่อนที่จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอเมืองและแยกออกมาเป็นอำเภอยางชุมน้อยเมื่อ พ..  2514
-          สมัยรัตนโกสินทร์  ( ..  2325 ปัจจุบัน บ้านยางชุมใหญ่เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา  มีการก่อสร้างวัดวาอาราม  มีศิลปะด้านจิตรกรรม  ด้านประติมากรรม  ด้านสถาปัตยกรรม  จากช่างในเขตศรีสะเกษ  ก่อสร้างศาลาจากช่างด้วง  ก่อสร้างโบสถ์หลังใหม่ก็ช่างโบ  ทราบว่าท่านเป็นคนญวน ( ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว ) มีช่างสร้างโบสถ์หลายคนได้มีโอกาสได้ภรรยาบ้านเรา  เช่น  ช่างดม  ช่างมี  ช่างพัน
บ้านยางชุมใหญ่มีเอกลักษณ์ของตนเองอย่างเด่นชัด  ภาษาพูดที่ไพเราะอ่อนหวาน  มีวัฒนธรรมเป็นของตนเองนับถืออาวุโส  มีความขยันในการทำมาหากิน  มีมันสมองที่ชาญฉลาด  รักสงบไม่มีความขัดแย้ง โรงขึ้น ศาล มีความสามัคคี  เอื้อเฟื้อเผื่อนแผ่  เป็นมิตรกับคนทุกคน



ขอขอบคุณข้อมูลดีที่มีประโยชน์จาก
 อาจารย์ซุนย้ง  แซ่เตียว
*ข้อมูลบางส่วนอาจมีส่วนที่เข้าใจผิดพลาดจึงขออภัย ณที่่นี้ด้วย*

5 ความคิดเห็น:

  1. https://sites.google.com/site/laoshidongbei/Home/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88.doc?attredirects=0&d=1

    ตอบลบ
  2. วิธีหาต้นฉบับ
    1.เข้ากูเกิล.2.พิมพ์ว่า ประวัติบ้านยางชุมใหญ่ 3.ดูข้อความที่ว่า ประวัติบ้านยางชุมใหญ่ l3nr
    4.ดูบรรทัดเล็กๆที่มีข้อความว่า ประวัติบ้านยางชุมใหญ่ (คลิกดาวโหลด)...คลิกอักษรแดงๆ
    5.คลิกคำว่า here(อักษรสีน้ำเงิน
    6.จะดาวโหลดลงเครื่องแล้วค่อยเปิดครับ

    ตอบลบ
  3. วิธีหาต้นฉบับ
    1.เข้ากูเกิล.2.พิมพ์ว่า ประวัติบ้านยางชุมใหญ่ 3.ดูข้อความที่ว่า ประวัติบ้านยางชุมใหญ่ l3nr
    4.ดูบรรทัดเล็กๆที่มีข้อความว่า ประวัติบ้านยางชุมใหญ่ (คลิกดาวโหลด)...คลิกอักษรแดงๆ
    5.คลิกคำว่า here(อักษรสีน้ำเงิน
    6.จะดาวโหลดลงเครื่องแล้วค่อยเปิดครับ

    ตอบลบ
  4. https://sites.google.com/site/laoshidongbei/Home/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88.doc?attredirects=0&d=1

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณครับอาจารย์

    ตอบลบ