ประวัติความเป็นมาของบ้านยางชุมใหญ่
เมื่อดูจากภูมิประเทศพื้นแผ่นดินและที่ตั้งของบ้านยางชุมใหญ่พอสันนิษฐานเป็นยุคเป็นสมัยได้ดังนี้
1.
สมัยก่อนประวัติศาสตร์
· ยุคน้ำแข็งช่วงแรกจะเป็นน้ำแข็งหุ้มโลก ต่อมาน้ำแข็งละลาย ก็จะมีน้ำท่วมโลก ต่อมาก็จะเริ่มโผล่ของดิน
และเกิดการแยกและรวมตัวกันของเกาะ
จากการสันนิษฐานของนักวิทยาศาสตร์เห็นว่าพื้นที่ดินแถบภาคอีสารเคยเป็นทะเลมาก่อน
เพราะการพบหอยทะเลจำนวนมากแถบภาคอีสานและเมื่อขุดดินช่วงจากนครราชสีมา มาถึงศรีสะเกษ
อุบลฯ เมื่อลงลึกไปประมาณ 200 เมตร จะพบทะเลเป็นแอ่งเกลือก้อนใหญ่ พบซากพืช
ซากสัตว์ ( ฟอสซิล
) ที่ติดกับก้อนหินในภูเขาสูง มีซากพืชและสัตว์ทะเล
· ยุคหิน
-
ยุคหินเก่า
-
ยุคหินกลาง
-
ยุคหินใหม่
มีหลักฐานขวานหินโบราณที่สวยงามที่าวบ้านขุดได้ที่โนนยาง บ้านยางชุมใหญ่ ประมาณ2 ชิ้น ได้เก็บไว้ที่วัดเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ในภายหลัง
· ยุคโลหะ
มีการใช้โลหะในการประดิษฐ์ของใช้
เช่น มีด จอบ
เสียม
· ยุคอารยะธรรมก่อนประวัติศาสตร์
พื้นที่บ้านยางชุมใหญ่เป็นที่ราบลุ่มของเขตน้ำมูล น่าจะอุดมสมบูรณ์เหมาะในการตั้งบ้านเรือน ปลูกพืช
เลี้ยงสัตว์
จากหลักฐานที่พบก็คือชาวบ้านขุดพบหม้อดิน
มีลายที่สวยงามคล้ายลายบ้านเชียง
ข้างหลุมฝังศพ น่าจะมีอายุประมาณ 3,000 ปีมาก่อน
2.
ยุคประวัติศาสตร์
· ในสมัยก่อนสมัยเชียงแสนแบ่งตามศิลปะของไทยที่พบในยุคสมัยแบบต่าง
ๆ ดังนี้
-
แบบทวาราวดี ( พ.ศ.
500-1200 ) ในสมัยการก่อสร้างคันคูเมืองของบ้านยางชุมใหญ่น่าจะอยู่ในสมัยนี้คือประมาณ พ.ศ. 1000
ซึ่งจะเห็นว่าบ้านยางชุมใหญ่ได้มีการขุดลอกคูคันเมือง มีภาพถ่ายแสดงขอบคูเมืองที่สวยงาม อันแสดงถึงอารยะธรรมที่เจริญ โค้งมนรอบคล้อยสถูปเจดีย์ อันบ่งบอกสมัยดังเมืองราษีไศล เมืองนครปฐมเจดีย์
-
แบบศรีวิชัย ( พ.ศ.
1200 – 1700 )
-
แบบลพบุรี ( พ.ศ.
1400 – 1800 )
· ยุคประวัติศาสตร์ไทย
-
แบบสมัยเชียงแสน ( พ.ศ. 1600 – 2089 )
-
สมัยสุโขทัย ( พ.ศ.
1800 – 1918 )
-
สมัยอยุธยา ( พ.ศ.
1893 – 2310 ) จากการศึกษาวัดบ้านยางชุมใหญ่ตั้งขึ้นปี
พ.ศ. 2311 ก็น่าจะสันนิษฐานได้ว่า ในชุมชนบ้านยางชุมใหญ่ก็น่าจะมี
ประชาชนอพยพเข้ามาอาศัยแล้วก่อนจะตั้งวัดบ้านยางชุมใหญ่ ประมาณ
5 – 20 ปี
ก็แสดงว่าบรรพบุรุษของบ้านยางชุมใหญ่ในปัจจุบันน่าจะเข้ามาอาศัยอยู่ในช่วง พ.ศ. 2290 แต่เมื่อสอบถามคนแก่ในหมู่บ้าน (ยายผัน แซ่ลิ้ม ) ซึ่งมีอายุประมาณ 90
ปี
ท่านเล่าว่าช่วงที่ท่านเป็นเด็กเคยถามผู้ใหญ่ดู
และสังเกตบ้านใกล้กันจะมีประมาณ 20 หลัง
และถามคนเฒ่าสมัยนั้นท่านบอกว่าพากันอพยพมาอาศัยประมาณ 4 – 5 ครอบครัว เมื่อนับย้อนหลังน่าจะอยู่ช่วงประมาณ 250
ปีย้อนหลังจากปีนี้ไป
จะตกประมาณ พ.ศ. 2290 จากการศึกษาประวัติศาสตร์ไทยจะเห็นว่ายุคสมัยนี้พุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองมาก
ผู้คนไปอยู่ที่ใดก็จะสร้างวัดวาอารามที่นั่นจากการสังเกตภาษาพูดของผู้คนแต่ละหมู่บ้านในท้องถิ่น ไม่ว่าบ้านยางชุมน้อย บ้านลิ้นฟ้า
จะมีภาษาที่แตกต่างกันมาก
น่าจะอพยพมาจากคนละหมู่บ้าน
ส่วนบ้านจอม
ทราบว่าคนหมู่บ้านยางชุมใหญ่ไปหานก
หากิ้งก่า
ถางป่าไปพบพระพุทธรูปองค์ใหญ่ในกลางป่าก็เลยชวนกันไปตั้งหมู่บ้านใหม่
ซึ่งสามารถสอบถามคนแก่ในหมู่บ้านได้ว่าพื้นเดิมคนบ้านจอมมาจากบ้านยางชุมใหญ่ มีความเกี่ยวข้องญาติมิตรที่ดีต่อกันตลอดมา
ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีอันยาวนาน
อาณาจักรไทยกว้างขวางมากครอบคลุมถึงลาวและกัมพูชา ในฐานะประเทศราช อาณาจักรลาวมีศูนย์กลางการปกครองที่นครเวียงจันทน์ ประมาณ
พ.ศ. 2251 (
หมู่บ้านของเราก็อยู่ในอาณาเขตของลาว ) ที่นครเวียงจันทน์มีการแย่งอำนาจกัน
ชาวลาวกลุ่มหนึ่งนำโดยพระครูโพนสะเม็กได้หนีภัยมายึดนครจำปาสัก
และชาวลาวก็แยกย้ายกันอยู่ทำมาหากินแถบอุบลฯ ศรีสะเกษ
จากการศึกษาเส้นทางการคมนาคมและเส้นทางอารยธรรม
แถบบ้านยางชุมใหญ่น่าจะอยู่ในเส้นทางคมนาคมไปที่บ้านอีปาด บ้านนาคำ
ไปที่บ้านท่าไห
เข้าไปที่ดอนมดแดง ( อุบลราชธานี ) ไปที่จำปาศักดิ์ เป็นเส้นทางลำเลียงสินค้าไปที่ญวน ออกอ่าวตังเกี๋ย คือในสมัยนั้นบรรพบุรุษของเราน่าจะมาจากลาว ไม่ใช่ส่วย
เยอ หรือเขมร
จากภาษาพูดคนบ้านของเราจะออกสำเนียงเดียวกันกับชาวอุบลราชธานี
ในสมัยที่มีการปกครองเมืองศรีสะเกษของเจ้าเมืองศรีสะเกษนั้นน่าจะติดต่อกับบ้านยางชุมใหญ่ลำบากเพราะต้องข้ามแม่น้ำมูล
คนบ้านเราช่วงแรกน่าจะอยู่อย่างอิสระเป็นส่วนหนึ่งของอุบลราชธานี ส่วนบ้านยางชุมน้อยนั้นทราบว่าเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอราษีไศลมาก่อนที่จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอเมืองและแยกออกมาเป็นอำเภอยางชุมน้อยเมื่อ
พ.ศ. 2514
-
สมัยรัตนโกสินทร์ ( พ.ศ.
2325 – ปัจจุบัน ) บ้านยางชุมใหญ่เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา มีการก่อสร้างวัดวาอาราม มีศิลปะด้านจิตรกรรม ด้านประติมากรรม ด้านสถาปัตยกรรม จากช่างในเขตศรีสะเกษ ก่อสร้างศาลาจากช่างด้วง ก่อสร้างโบสถ์หลังใหม่ก็ช่างโบ ทราบว่าท่านเป็นคนญวน ( ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว
) มีช่างสร้างโบสถ์หลายคนได้มีโอกาสได้ภรรยาบ้านเรา เช่น
ช่างดม ช่างมี ช่างพัน
บ้านยางชุมใหญ่มีเอกลักษณ์ของตนเองอย่างเด่นชัด ภาษาพูดที่ไพเราะอ่อนหวาน มีวัฒนธรรมเป็นของตนเองนับถืออาวุโส มีความขยันในการทำมาหากิน มีมันสมองที่ชาญฉลาด รักสงบไม่มีความขัดแย้ง โรงขึ้น ศาล
มีความสามัคคี เอื้อเฟื้อเผื่อนแผ่ เป็นมิตรกับคนทุกคน
ขอขอบคุณข้อมูลดีที่มีประโยชน์จาก
อาจารย์ซุนย้ง แซ่เตียว
*ข้อมูลบางส่วนอาจมีส่วนที่เข้าใจผิดพลาดจึงขออภัย ณที่่นี้ด้วย*
https://sites.google.com/site/laoshidongbei/Home/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88.doc?attredirects=0&d=1
ตอบลบวิธีหาต้นฉบับ
ตอบลบ1.เข้ากูเกิล.2.พิมพ์ว่า ประวัติบ้านยางชุมใหญ่ 3.ดูข้อความที่ว่า ประวัติบ้านยางชุมใหญ่ l3nr
4.ดูบรรทัดเล็กๆที่มีข้อความว่า ประวัติบ้านยางชุมใหญ่ (คลิกดาวโหลด)...คลิกอักษรแดงๆ
5.คลิกคำว่า here(อักษรสีน้ำเงิน
6.จะดาวโหลดลงเครื่องแล้วค่อยเปิดครับ
วิธีหาต้นฉบับ
ตอบลบ1.เข้ากูเกิล.2.พิมพ์ว่า ประวัติบ้านยางชุมใหญ่ 3.ดูข้อความที่ว่า ประวัติบ้านยางชุมใหญ่ l3nr
4.ดูบรรทัดเล็กๆที่มีข้อความว่า ประวัติบ้านยางชุมใหญ่ (คลิกดาวโหลด)...คลิกอักษรแดงๆ
5.คลิกคำว่า here(อักษรสีน้ำเงิน
6.จะดาวโหลดลงเครื่องแล้วค่อยเปิดครับ
https://sites.google.com/site/laoshidongbei/Home/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88.doc?attredirects=0&d=1
ตอบลบขอบคุณครับอาจารย์
ตอบลบ